Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2017

Các tiêu chuẩn thiết kế với vải địa kỹ thuật do Ths Đoàn Thế Mạnh nghiên cứu

Các tiêu chuẩn thiết kế với vải địa kỹ thuật do Ths Đoàn Thế Mạnh nghiên cứu

Việc chọn vải địa kỹ thuật phải dựa vào các tiêu chuẩn sau:

a/ Vải địa kỹ thuật có khả năng chống hư hỏng trong thi công và lắp đặt.

Để có khả năng phân cách hiệu quả,vải địa kỹ thuật phải đảm bảo không bị chọc thủng trong quá trình thi công như bị thủng bởi các vật liệu sắc cạnh như sỏi, đá và vật cứng xuyên thủng, hoặc lớp đất đắp không đủ dày trong khi đổ đất. Với trường hợp sau, chiều dày thiết kế tối thiểu của lớp đắp người ta thường tính toán các thông số sau để xác định tính kháng chọc thủng sau:

- Chiều dày lớp đất đắp đầu tiên trên mặt vải địa kỹ thuật, phụ thuộc vào giá trị CBR của đất nền bên dưới lớp vải địa kỹ thuật.

- Sự hiện hữu của vật cứng, sỏi, đá trong đất đắp đặc biệt là đối với đất lẫn sãn sỏi.

- Loại thiết bị thi công, tải trọng và diện tích tiếp xúc của bánh xe và từ đó gây ra áp lục tác dụng tại cao trình mặt lớp vải địa kỹ thuật.

- Lực kháng xuyên thủng của vải địa kỹ thuật có thể xác định dựa theo điều kiện cân bằng lực hoặc có thể xác định lực kháng xuyên thủng theo phương pháp AASHTO.

Từ thông số về cường độ CBR của nền, áp lực tác dụng của bánh xe và chiều dày lớp đất đắp sau khi đầm nén sẽ xác định được yêu cầu về độ bền của vải địa kỹ thuật thuộc loại cao hay trung bình. Từ mức độ yêu cầu về độ bên cao hay trung bình, người ta có thể chọn cường độ kháng chọc thủng yêu cầu.

vải địa kỹ thuật, vải địa kỹ thuật không dệt, vải địa kỹ thuật dệt, vải địa

Sự khác nhau giữa đoạn đường có vải địa kỹ thuật (phía sau) và đoạn đường không có vỉa địa kỹ thuật (phía trước)

b/ Vải địa kỹ thuật có đặc điểm thích hợp về lọc ngược và thoát nước.

Hai tiêu chuẩn để đánh giá về đặc trưng lọc ngược là khả năng giữ đất và hệ số thấm của vải địa kỹ thuật. Vải địa kỹ thuật cần phải có kích thước lỗ hỗng đủ nhỏ để năng chặn không cho các hạt đất cần bảo vệ đi qua, đồng thời kích thước lỗ hổng cũng phải đủ lớn để có đủ khả năng thấm nước bảo đảm cho áp lực nước kẽ rỗng được tiêu tán nhanh.

c/ độ bền cao khi tiếp xúc với ánh sáng.

Tất cả các loại vải địa kỹ thuật điều bị phá hủy khi phơi dưới ánh sáng mặt trời. Do trong quá trình xây dựng vải địa kỹ thuật bị phơi trong thời gian dài dưới ánh sáng nên cần sử dụng loại vải địa kỹ thuật có độ bền cao khi tiếp xúc với ánh sáng. Nói chung, vải địa kỹ thuật không nên để phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời quá 03 ngày.

Một số vải địa kỹ thuật thông dụng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét