Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2017

VẢI ĐỊA KỸ THUẬT TS: BẢO VỆ BỜ BIỂN, BỜ SÔNG DỰ TRÊN TÍNH NĂNG LỌC NGƯỢC

VẢI ĐỊA KỸ THUẬT TS: BẢO VỆ BỜ BIỂN, BỜ SÔNG DỰA TRÊN TÍNH NĂNG LỌC NGƯỢC

Vải địa kỹ thuật có thể bảo vệ chống xói mòn cho các kết cấu: mái đập, bờ sông, bờ biển, trụ cầu, mố cầu, sau hệ thống rọ đá và trong các kênh, rãnh thoát nước khi được dùng với đá xây lát, tấm lát bê tông, rọ đáhay bất kỳ vật liệu truyền thống nào khác dùng cho bảo vệ xói mòn. Vải địa kỹ thuật không dệt xuyên kim, sợi dài liên tục Polyfelt tạo thành lớp lọc mềm dẻo và hiệu quả nhằm giữ lại các hạt đất đồng thời cho phép nước được thoát tự do vào lớp đá hoặc các vật liệu thoát nước khác trong suốt tuổi thọ của công trình. Vải lọc TS đã được sử dụng một cách hiệu quả trong các công trình bảo vệ bờ sông, bờ biển ở khắp Châu Á trong hơn 15 năm qua.

vải địa kỹ thuật, vải địa kỹ thuật không dệt, vải địa kỹ thuật dệt, vải địa

Dùng vải địa kỹ thuật TS dưới tấm lát bê tông

Lĩnh vực áp dụng vải địa kỹ thuật làm lọc ngược.

- Bảo vệ bờ sông, bờ biển, mái đê, đập.

- Bảo vệ kênh tưới tiêu, đường thủy.

- Bảo vệ xung quanh mố và trụ cầu.

- Đặt dưới các rọ đá, thảm đá.

Lợi ích sử dụng vải địa kỹ thuật TS.

- Giảm số lớp và khối lượng cốt liệu lọc.

- Chất lượng và đặc trưng của tầng lọc được đảm bảo.

- Là tầng lọc hiệu quả cho đất chứa hạt bụi nhỏ chịu tác dụng của dòng chảy rối thay đổi chiều.

- Giảm chi phí bảo dưỡng.

- Duy trì và nâng cao ổn định của kết cấu bảo vệ xói mòn.

- Thi công dễ dàng hơn so với tầng lọc cổ điển đặc biệt là thi công dưới nước.

Các tiêu chuẩn quan trọng trong thiết kế vải địa kỹ thuật.

- Khả năng thấm và chất lượng lọc thích hợp.

- Mạng lưới sợi vải ổn định.

- Sức kháng hư hỏng torng thi công cao.

- Độ mềm dẻo torng lắp đặt.

- Góc ma sát và lực dính giữa vải và đất cao.

- Kháng ánh sáng tia cực tím tốt.

Ưu điểm của vải địa kỹ thuật lọc TS

- Chất lượng lọc tối ưu: Một loại vải lọc tốt phải có một tỷ số tối ưu giữa khả năng ngăn chặn hạt đất và khả năng thấm lâu dài. Vải địa kỹ thuật TS được thiết kế đặc biệt vừa giữ lại các hạt đất nhỏ đồng thời cho nước thoát ra dễ dàng. Tiêu chuẩn thiết kế vai địa kỹ thuật lọc TS cho các điều kiện dòng chảy rối/ đổi chiều đã được kiểm nghiệm qua các công trình thực tế hơn 15 năm qua.

- Độ bền thi công: Trong quá trình thi công, vải địa kỹ thuật phải chịu ứng suất cao do năng lượng rơi của các viên đá. Các tiêu chuẩn về thiết kế và lựa chọn Vải địa kỹ thuật TS về sức kháng chọc thủng trong thi công được dựa trên kết quả thí nghiệm mô hình lớn để mô phỏng các điều kiện thi công thực tế bao gồm các yếu tố ảnh hưởng như kích thước viên đá, chiều cao rơi và loại đất nền.

- Độ mềm dẻo: Vải địa kỹ thuật phải chịu tác dùng thường xuyên và trực tiếp lực động do tác dụng của sóng nếu phần vải nằm giữa hai viên đá không được tiếp xúc sát với đất. Sự tiếp xúc không tốt giữa vải địa kỹ thuật và đất làm cho các hạt đất bên dưới vải địa kỹ thuật bị dịch chuyển dưới tác dụng của sống. Vì vậy, cần phải dùng loai vải địa kỹ thuật có độ mềm dẻo cao nhằm bảo đảm sự ép sát giữa đất nền và các góc cảnh của viên đá. Do có hệ số ma sát và độ mềm dẻo cao, vải địa kỹ thuật TS bảo đảm tốt sự liên kết giữa đất và đá hộc.

- Sức kháng tia cực tím: Vải địa kỹ thuật lọc thường bị trải ngoài nắng trong thời gian kéo dài trong quá trình thi công. Ánh nắng cũng có thể tác dụng lên vải xuyên qua các lỗ hổng giữa các viên đá. Vải địa kỹ thuật TSđã được kiểm nghiệm là loại vải có sức kháng tia cực tím tuyệt hảo.

vải địa kỹ thuật, vải địa kỹ thuật không dệt, vải địa kỹ thuật dệt, vải địa

Vải địa kỹ thuật TS trong thi công rọ đá

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét